Trang tin tức sự kiện
 
[Business Challenges 2018] Workshop 6: Gọi vốn thành công

Ngày 16/8/2018, BTC cuộc thi Business Challenges 2018 đã tổ chức workshop 6 với chủ đề “Gọi vốn thành công” nhằm hỗ trợ các đội thi nhánh 1 - Khởi nghiệp chính thức bắt tay vào quá trình gọi vốn đầu tư. Đây cũng là workshop cuối cùng trong chuỗi workshop hỗ trợ các đội thi.


Chương trình có sự tham gia của diễn giả ông Phạm Anh Cường - Founder & CEO Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, ông Hoàng Tùng - Founder & CEO Pizza Home, Co Founder Mopi và các thầy cô đại diện BTC cuộc thi. Chương trình không những thu hút các đội thi tham gia mà còn nhận được sự quan tâm của các học sinh, sinh viên tham gia đến học hỏi.

Phần 1 của chương trình diễn ra với sự chia sẻ của ông Phạm Anh Cường về vai trò và quy trình gọi vốn đầu tư đối với doanh nghiệp. Theo ông, cần phân biệt giữa các doanh nghiệp Start-up và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Các doanh nghiệp Start-up sẽ đi gọi vốn từ các nhà đầu tư, còn các SME sẽ đi vay từ các quỹ ngân hàng. Ông cũng đã chia sẻ các tài liệu cần chuẩn bị cho bản hồ sơ gọi vốn gồm: Bản nghiên cứu thị trường (Market Research), Profile doanh nghiệp - Hồ sơ năng lực doanh nghiệp, báo cáo tài chính đã hoạt động và kế hoạch tài chính trong 5 năm tiếp theo, định giá doanh nghiệp và thư chào gọi vốn. Sau đó là quy trình gọi vốn gồm 5 bước:

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu, hồ sơ về dự án đầy đủ
Bước 2: Thuyết trình dự án
Bước 3: Chào mua cổ phần, kêu gọi đầu tư
Bước 4: Đàm phán và thương lượng
Bước 5: Chốt “due" và ký kết hợp đồng góp vốn.
Những chia sẻ của anh Cường đã giúp cho các bạn hiểu rõ cần chuẩn bị như thế nào để gọi vốn thành công.
 
Ông Phạm Anh Cường - Founder & CEO Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB 

 

Tiếp nối chương trình, ông Hoàng Tùng chia sẻ bí quyết gọi vốn đầu tư thành công. Ông chia sẻ 3 câu chuyện gọi vốn khác nhau của mình. Câu chuyện thứ nhất về Nhà hàng Bếp Việt, ông chia sẻ cần phân tách về người gọi vốn và người vận hành để không phải giải quyết các vấn đề không liên quan đến doanh nghiệp, phân tách người góp vốn vận hành và người góp vốn mà không vận hành. Câu chuyện thứ 2 về mảng du lịch có tên là Miền Đông Dương. Khi đó Miền Đông Dương gọi được nhiều hơn số vốn offer, tuy nhiên từ đó cũng là một lưu ý khi thừa vốn thì không được chủ quan, sao nhãng để sử dụng nguồn vốn hợp lý và thu lại được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Từ đó ông Hoàng Tùng cũng đưa ra kinh nghiệm cho các đội, trước khi gọi vốn cần xác định trước số tiền đó để làm gì từ đó gọi vốn đúng và đủ để có thể kiểm soát số tiền doanh nghiệp nhận được. Câu chuyện thứ 3 về Pizza Home đưa ra bài học là cần chọn người góp vốn phù hợp với doanh nghiệp, có cùng tầm nhìn.
 

Sau những chia sẻ hữu ích của các diễn giả không chỉ các đội chơi mà những người tham dự đã có thêm những kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Ban tổ chức hy vọng rằng sau buổi workshop các đội đã có hình dung rõ ràng hơn trong các vòng thi quan trọng tiếp theo của Business Challenges 2018.

 

BTC Business Challenges 2018